BẤT ĐỘNG SẢN THƯƠNG MẠI LÀ XU HƯỚNG ĐẦU TƯ TRONG TƯƠNG LAI

Trong thời gian gần đây, những tác động của việc siết tín dụng, nhà đầu tư tháo chạy khỏi trái phiếu doanh nghiệp, lãi suất tăng… đã khiến thị trường bất động sản nhà ở giảm thanh khoản. Thế nhưng, phân khúc bất động sản thương mại vẫn được đánh giá nhiều tiềm năng.

Bất động sản thương mại là gì?

Bất động sản thương mại (Commercial Real Estate) là loại hình bất động sản được xây dựng và sử dụng với một mục đích cho thuê và kinh doanh. Đây là phân hạng bất động sản lớn nhất dành riêng cho mục đích đầu tư.

Bất động sản thương mại có nhiều tiềm năng bởi đây là dòng bất động sản tạo ra dòng tiền, bao gồm các loại tài sản như tòa nhà văn phòng, căn hộ cho thuê, cửa hàng, mặt bằng bán lẻ có thể nằm ở những trung tâm mua sắm lớn hay các khu mua sắm nhỏ ở địa phương; khách sạn và nhà hàng; khu vực phục vụ sản xuất, kho bãi…; trung tâm chăm sóc sức khỏe, bệnh viện, nhà dưỡng lão; trường học, trung tâm đào tạo…

Tuy nhiên, ở nước ta hiện đang phổ biến loại tòa nhà được xây dựng vừa dùng làm nhà ở, vừa dùng để kinh doanh thương mại. Bất động sản loại này được gọi là có chức năng hỗn hợp. Ngoài ra, có các loại bất động sản thương mại khác có thể được sở hữu bởi các nhà đầu tư, bao gồm các khu nhà hàng, bãi đỗ xe, các bất động sản phục vụ mục đích giải trí như các câu lạc bộ, khu thể thao phức hợp, bến du thuyền…

Đặc điểm của bất động sản thương mại

  • Vị trí địa lý nhiều lợi thế.
  • Các dự án bất động sản thương mại thường tọa lạc trên các con đường lớn, ngã tư và giữa các khu dân cư đông đúc, vị trí địa lý đẹp, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.
  • Hạ tầng được đầu tư xây dựng, đem lại nhiều tiện ích.
  • Đi kèm với xây dựng bất động sản thương mại, chủ đầu tư sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng xung quanh với kết cấu thống nhất và nhiều tiện ích. Ví dụ, khi đầu tư bất động sản khách sạn, chủ đầu tư sẽ đầu tư xây dựng về hệ thống đường phố, chiếu sáng, rạp chiếu phim, shop house… gia tăng giá trị trải nghiệm cho người sử dụng.

Tại sao bất động sản thương mại lại là xu hướng đầu tư tương lai?

Bất động sản thương mại có thể sinh lời qua hoạt động kinh doanh nên được nhiều nhà đầu tư săn tìm và xem như một tài sản để dành, giá trị tăng theo thời gian cũng như dễ dàng cho thuê lại để có nguồn thu nhập ổn định.

Một số lưu ý khi đầu tư bất động sản thương mại trong năm 2023

Bất cứ hình thức đầu tư nào đều không thể đảm bảo an toàn 100% mà vẫn tồn tại rủi ro nhất định. Các nhà đầu tư chỉ có thể tìm hiểu kỹ càng và hạn chế tối thiểu những rủi ro có thể gặp phải. Do đó, để an toàn và đạt được tối đa hiệu quả trong đầu tư bất động sản trong năm 2023, các nhà đầu tư có thể tham khảo những lưu ý sau:

1. Lựa chọn loại hình bất động sản thích hợp 

Mỗi loại hình bất động sản thì đểu có ưu nhược điểm riêng. Nhà đầu tư nên cân nhắc nguồn vốn và mục đích kinh doanh của từng hình thức để lựa chọn hình thức phù hợp nhất với doanh nghiệp.

2. Tìm hiểu kỹ và nắm rõ những rủi ro có thể xảy ra khi đầu tư

Không thể phủ nhận lợi ích mà bất động sản trong thương mại mang lại. Tuy nhiên, kèm theo đó là những rủi ro liên quan, do đó, nhà đầu tư cần tìm hiểu và nắm rõ những rủi ro có thể có để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.

3. Đánh giá khách quan nguồn cung và cầu của dự án

Cung và cầu là những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của dự án hay không. Trong đó, nền kinh tế địa phương và tình hình việc làm của người dân sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp. Vì vậy, nhà đầu tư phải chú trọng đến sự thay đổi của các yếu tố có thể tác động đến nhu cầu của hình thức bất động sản thương mại.

4. Hợp tác với những nhà phát triển có kinh nghiệm

Sự hợp tác và học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư bất động sản sẽ mang lại nhiều lợi ích cho dự án của các nhà đầu tư. Không những thế còn có thể kêu gọi đầu tư, tài trợ cho dự án.

Bất động sản thương mại đã và đang trở thành một hình thức kinh doanh tiềm năng, là xu thế đầu tư nổi bật. Hy vọng với những thông tin trên các nhà đầu tư có thêm thông tin và quyết định đầu tư đúng đắn.

Trong bài viết tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những lợi ích mà bất động sản thương mại có thể mang đến cho nhà đầu tư.