NHỮNG THỦ TỤC PHÁP LÝ CẦN BIẾT KHI MUA ĐẤT

Để đảm bảo an toàn pháp lý trong quá trình mua bán chuyển nhượng nhà đất bên cạnh vấn đề tài chính, việc đảm bảo giấy tờ đầy đủ, hợp lệ cũng là điều kiện để tạo nên thành công của một giao dịch bất động sản. Vì vậy bài viết dưới đây sẽ lưu ý các thủ tục mua bán nhà đất cần thiết để quá trình này diễn ra nhanh nhất và đúng theo quy định của pháp luật.

👉BƯỚC 1: Đi xem đất trực tiếp tại hiện trường cùng bên bán, thỏa thuận giá cả, xem xét Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất ( GCNQSDĐ) hay chúng ta thường gọi là sổ hồng:
+ Người mua cần xem thửa đất trực tiếp để biết chính xác vị trí cũng như kích thước tài sản mình chuẩn bị mua.
+ Nếu cần thiết và được sự đồng ý của bên bán thì người mua có thể yêu cầu thêm địa chính xuống đo đạc chính xác diện tích và tọa độ đã được ghi nhận trên sổ hồng. Mục đích là để tránh rủi ro sai vị trí hoặc thiếu diện tích đất vì một số lí do khách quan như hàng xóm lấn ranh đất,... Từ đó đưa ra quyết định có mua mảnh đất này hay không?
+ Ngoài ra người mua cũng cần xác nhận thêm thông tin về các vấn đề pháp lý xoay quanh GCNQSDĐ của thửa đất đang có ý định mua. Ví dụ : sổ chung hay sổ riêng, sổ có chính chủ người đứng bán hay không, có đang thế chấp vay ngân hàng không, có đang vướng hồ sơ tranh chấp nào không, có dính quy hoạch thu hồi đất không,... điều này rất quan trọng bởi vì nếu bị vướng pháp lý thì người mua không thể nhận chuyển nhượng QSDĐ, đồng nghĩa bị chôn vốn trong thời gian dài chờ giải quyết hoặc thậm chí dẫn đến tranh chấp với bên bán do bên bán không thiện chí trả lại số tiền mà người mua đã đưa khi đặt cọc hoặc ký hợp đồng chuyển nhượng.
🎯Với người bán, cần chuẩn bị GCNQSDĐ gốc với chủ sở hữu đứng tên là chính mình. Sau khi người mua đã quyết định mua thì sẽ đưa sổ hồng cho họ xác minh. Lưu ý, khi người mua xác minh sổ hồng, người bán cần xem xét ngay bên cạnh, chú ý để phòng tránh các trường hợp đánh tráo, lấy trộm sổ đỏ !
👉BƯỚC 2:: Đặt cọc mua đất
Người bán cần chuẩn bị một số tiền để thực hiện đặt cọc ( thông thường sẽ là từ 3% đến 5% tổng giá trị lô đất đã thỏa thuận) . Cùng với đó, cả hai bên sẽ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:
+ Thông tin pháp lý người bán: Thông tin vợ, chồng hoặc người cùng sở hữu tài sản nếu có bao gồm họ tên, CCCD, sổ hộ khẩu.
+ Thông tin pháp lý người mua: Bao gồm họ tên, CCCD, sổ hộ khẩu.
+ Thông tin mô tả diện tích đất, số sổ hồng, địa chỉ trên sổ hồng, hiện trạng, diện tích xây dựng.
+ Tổng số tiền hai bên thỏa thuận mua bán.
+ Số tiền đặt cọc trước.
+ Thông tin về các đợt thanh toán tiền tiếp theo và hình thức thanh toán đi kèm.
+ Thời gian ký kết hợp đồng.
+ Sau khi đặt cọc xong, hai bên ký xác nhận, có thể quay phim để làm bằng chứng phòng trường hợp bất trắc xảy ra.
👉BƯỚC 3:: Công chứng hợp đồng mua đất và thanh toán
Sau khi các giấy tờ đã được hoàn thành, hai bên cần ký hợp đồng mua bán đất tại văn phòng công chứng.
Sau khi hoàn thành đầy đủ các giấy tờ theo luật pháp, người mua cần thanh toán số tiền còn lại cho người bán và tiến hành nhận sang tên công chứng giấy tờ tại phòng công chứng. Lúc này, người bán tiến hành bàn giao các giấy tờ liên quan đến mảnh đất đã bán.
👉BƯỚC 4: Sang tên sổ hồng.
Người bán cần tiến hành sang tên quyền sở hữu đất cho người mua tại phòng địa chính nơi quản lý nhà đất. Người bán có thể tự tiến hành sang tên hoặc sử dụng dịch vụ sang tên sổ đỏ tại các văn phòng luật. Tiếp đến là thanh toán tiền thuế như trong thỏa thuận.
👉BƯỚC 5: Hoàn tất thủ tục và nhận lại sổ hồng.
Sau khi đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục mua bán đất có sổ đỏ cũng như nộp thuế, người mua chính thức được cầm giấy chứng nhận quyền sở hữu với tên của mình.
--------------------------------
Trên đây là một số lưu ý về những thủ tục pháp lý khi mua đất .
Hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin giá trị đến Quý Khách Hàng !